Marketing hiện tại đang ảnh hưởng đến chúng ta như nào? Xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng trở nên gay gắt, mọi kế hoạch chiến lược của công ty đều được phát triển hơn bao giờ hết nhằm chia nhỏ và chiếm lĩnh thị trường, đây còn được gọi là sự sống còn của công ty. Chỉ tập trung vào hai yếu tố: tiếp thị và sáng tạo.
Chính những yếu tố này đã tạo nên sự bứt phá, phát triển và khác biệt của các đối thủ cạnh tranh. Nếu đam mê nghề đòi hỏi trí lực như thế này, bạn nên biết mình có phù hợp với nghề marketing hay không? Cần những kỹ năng gì để học lĩnh vực này? Tổng quan ngành Marketing?
Bạn cần trang bị thông tin cho mình. Chúng tôi chỉ cần tìm người có kỹ năng kế toán tốt hoặc chuyên ngành kế toán. Nhưng đối với marketing thì tình hình lại khác, có rất nhiều giám đốc marketing tốt nghiệp chuyên ngành marketing hoặc bắt đầu từ những người không phải là marketing. Không sao cả, vì họ có thể học hỏi và rèn luyện để trở thành những nhà quản lý marketing tài ba. Và bên dưới là 9 tố chất cần có những nhà quản trị Marketing thành công trong tương lai.
1. Tính chuyên nghiệp
Tính chuyên nghiệp được đặt lên hàng đầu
Để đạt được thành tích học tập xuất sắc và cơ hội việc làm tốt khi theo học ngành marketing, trước hết bạn phải đam mê lĩnh vực kinh doanh và có khát vọng làm giàu thực sự. Đam mê chính là khởi nguồn của thành công và là bệ phóng giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thử thách gặp phải trong sự nghiệp.
2. Đam mê
Các nhà tiếp thị luôn thể hiện sự nhiệt tình với mọi thứ họ làm. Bạn sẽ không bao giờ nghi ngờ tình yêu của họ đối với lĩnh vực này. Bạn sẽ không bao giờ nghe họ nói “Chà, công việc thật nhàm chán” hay những điều tương tự.
3. Sáng tạo
Các nhà tiếp thị không làm mọi thứ theo cách “luôn phải theo cách này”. Tất nhiên, điều này không có nghĩa là họ sẽ “phát minh lại bánh xe đạp”, mà là họ sẽ luôn nhìn vào bánh xe theo cách mà chưa ai từng thấy trước đây. Những nhà tiếp thị tài năng luôn sẵn sàng chấp nhận rủi ro với những “ý tưởng điên rồ”.
4. Kỹ năng giao tiếp
Là một nhà tiếp thị và quản trị viên, bạn phải duy trì giao tiếp liên tục với các đối tác, nhân viên và khách hàng. Thông thường, bạn chỉ thu hút được sự chú ý của ai đó trong vài giây đầu tiên. Vì vậy, người làm marketing phải giỏi giao tiếp và có khả năng điều chỉnh hành vi của mình cho phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc.
5. Khả năng thích ứng
Bạn biết đấy, bất kể bạn lập kế hoạch tốt đến đâu, cho dù bạn làm tốt đến đâu, những vấn đề ngoài kế hoạch sẽ xảy ra. Các vấn đề kinh tế, xã hội và luật pháp cũng không ngừng thay đổi. Như vậy kế hoạch của bạn không còn đúng hoặc không còn phù hợp. Giám đốc marketing phải là người có thể đảo ngược tình thế, thích nghi và chuyển “mối quan tâm” của mình sang các vấn đề khác bất cứ lúc nào trong dự án. Họ không dựa nhiều vào các kế hoạch đã được xác định trước. Các nhà quản lý marketing tài năng không chỉ biết cách chấp nhận sự thay đổi mà họ còn biết cách sử dụng sự thay đổi để có lợi cho mình.
6. Quan sát và lắng nghe
Trao đổi và lắng nghe là kỹ năng cực kỳ hữu ích để phát triển bản thân và sản phẩm
Dấu hiệu của một nhà quản lý tiếp thị giỏi là có thể quan sát khách hàng của mình và khám phá họ thích gì, họ thường đi đâu, làm gì, thói quen và lý do của họ. Vì khách hàng cần một sản phẩm / dịch vụ nào đó … Họ biết cách đặt câu hỏi để khách hàng chia sẻ và tiết lộ thông tin họ cần, ngay cả khi họ là một người hoàn toàn xa lạ.
7. Khả năng bán hàng
Các nhà tiếp thị phải có khả năng bán hàng trước khi khách hàng nhận ra họ cần chúng. Nếu bạn gặp những nhà tiếp thị không bán hàng, hoặc nghĩ rằng họ không cần hoặc không thể bán, hãy để họ đi. Bạn không thể hợp tác với họ. Các nhà tiếp thị phải có khả năng giao tiếp tốt và cho khách hàng thấy rằng họ cần sản phẩm và dịch vụ của anh ta.
8. Chuyên gia kể chuyện
Chúng tôi cần những người có thể kể những câu chuyện không chỉ hấp dẫn mà còn phù hợp với khán giả. Để người dùng thích thú và lựa chọn sản phẩm / dịch vụ của công ty bạn hơn công ty khác, bạn cần một người có thể “chạm” vào cảm xúc của họ thông qua những câu chuyện do khách hàng của bạn kể. Bạn cần một người có thể làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ sử dụng sản phẩm / dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn trong cuộc sống hàng ngày của họ, chứ không chỉ là “Tôi sẽ thử nó vì nó trông thú vị.” Bạn muốn khách hàng của mình, bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, “nhìn thấy” họ trong câu chuyện mà bạn kể.
9. Tinh thần đồng đội
Các nhà điều hành tiếp thị tài năng biết rằng họ không thể làm điều đó một mình. Họ biết rằng họ cần một đội không chỉ cần phối hợp nhịp nhàng với những người trong bộ phận marketing mà còn với những người ở các bộ phận khác của công ty. Ví dụ như sales, design, nhân sự, IT,… Teamwork là tinh thần chủ đạo của những người làm marketing và các nhà quản trị Marketing tài năng đủ thông minh để nhận ra điều này.