Thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử là việc mua và bán các sản phẩm (hoặc dịch vụ) thông qua các hệ thống điện tử như Internet và mạng máy tính. Thương mại điện tử còn được gọi là e-commerce, tức là thương mại điện tử.
Việt Nam hiện đang là sân chơi hấp dẫn cho các ông lớn ở lục địa châu Phi như Alibaba, Tencent, Tập đoàn Đông Nam Á, cũng như các khối đầu tư trong nước. Trong cuộc cạnh tranh gay gắt giữa 3 nền tảng thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Shopee, Lazada và Tiki, trò chơi đốt tiền này không biết đến bao giờ mới dừng lại. Số tiền đầu tư không sinh lời của ba sàn này trong năm tới sẽ tiếp tục lớn hơn năm trước.
Lợi ích của thương mại điện tử
Đối với doanh nghiệp
Hiện nay, thương mại điện tử tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp. Các công ty không phải chi nhiều tiền cho không gian, nhân công hay dung lượng lưu trữ mà chỉ cần một phần nhỏ để đầu tư vào việc xây dựng và vận hành trang web.
Các công ty có cơ hội tiếp xúc với những khách hàng mới trên toàn thế giới và mở ra khả năng tiếp xúc với những khách hàng tiềm năng
Đối với người tiêu dùng
Sự phát triển của thương mại điện tử giúp loại bỏ những ràng buộc về địa lý và thời gian làm việc. Tác phẩm của khách hàng, họ có thể mua ở bất kỳ đâu và bất kỳ lúc nào. Việc mua hàng cũng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn. Khách hàng không còn cần phải trực tiếp đến và lo lắng về giờ mở cửa và đóng cửa của các cửa hàng truyền thống. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của tự động hóa và sự đa dạng của hồ sơ khách hàng, khách hàng sẽ trải nghiệm một trang web được cá nhân hóa và tương tác hơn. Ví dụ: giới thiệu các sản phẩm liên quan cho khách hàng dựa trên thói quen nhấp chuột của họ.
Đối với xã hội
Thương mại điện tử là một phương thức kinh doanh mới đòi hỏi doanh nghiệp không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm tạo ra những chiến lược kinh doanh và dịch vụ mang dấu ấn riêng, giúp doanh nghiệp không bị loại khỏi môi trường cạnh tranh. Điều này sẽ giúp phát triển không chỉ trong chính doanh nghiệp mà còn cả nền kinh tế nói chung.
Bất lợi của thương mại điện tử
Bên cạnh những lợi ích nêu trên, nếu các công ty muốn có chỗ đứng trong thị trường thương mại điện tử cạnh tranh cao này, họ cũng phải đối mặt với những thách thức mà nó mang lại.
Sự biến động của môi trường kinh doanh
Chính sách, môi trường pháp lý, xã hội và thực trạng phát triển của mỗi quốc gia. Công nghệ không ngừng phát triển. Nếu doanh nghiệp không cập nhật kịp thời những xu hướng mới nhất thì sẽ khó theo kịp những diễn biến.
Hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện
Đây sẽ là một thách thức đối với việc xây dựng và áp dụng chính sách, có rất nhiều văn bản hướng dẫn cho từng ngành, lĩnh vực.
Chưa đầu tư nhiều chi phí cho công nghệ
Chi phí đầu tư vào kỹ thuật công nghệ chưa bao giờ là con số nhỏ nhất, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều này sẽ làm cho doanh nghiệp thiếu sự tương tác với khách hàng và nhà cung cấp, mối quan hệ tương ứng giữa cung và cầu công nghệ thông tin. Tỷ trọng chi phí đầu tư sẽ khiến các công ty phải đắn đo và cân nhắc, vì đầu tư là toàn diện, nếu có thì cũng khó duy trì lâu dài trong bối cảnh ngành thay đổi nhanh chóng.
Thực trạng về TMĐT tại Việt Nam
Mặc dù tốc độ phát triển thương mại điện tử của Việt Nam chậm hơn so với các nước trong khu vực nhưng tốc độ tăng trưởngngành thương mại điện tử của Việt Nam được đánh giá là khá nhanh. Có thể thấy, các website thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada,… ngày càng trở nên phổ biến. Trong những năm gần đây, số lượng người dùng không ngừng tăng lên.
Kết quả
Đề xuất giải pháp phát triển ngành TMĐT Việt Nam
Cơ sở hạ tầng kỹ thuật
Sự kém phát triển của hệ thống viễn thông, bao gồm các mạng và thiết bị kết nối với mạng, sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Vì vậy, điều quan trọng là phải liên tục cập nhật và cải tiến công nghệ. Cần thiết để tối đa hóa hiệu quả hoạt động của công ty
Tạo dựng niềm tin với các đối tác
Trong một môi trường pháp lý và tổ chức tốt, niềm tin sẽ dần được bồi đắp và bạn sẽ có mối liên hệ tốt hơn với công ty. Xây dựng mối quan hệ trung thành với các đối tác như nhà cung cấp, nhà phân phối sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp
Luật pháp
Luật Thị trường thương mại điện tử có nhiều hướng dẫn mà doanh nghiệp phải tuân thủ để thực hiện và đảm bảo hoạt động của toàn bộ doanh nghiệp của mình, bao gồm các hướng dẫn liên quan đến thuế, trí thức quyền sở hữu tài sản, lợi ích của đối tác kinh doanh hoặc rủi ro được chia sẻ …
Nguồn nhân lực và đào tạo
Phát triển công nghệ Thông tin đòi hỏi nhân viên công ty phải có kinh nghiệm cao và cập nhật liên tục để tạo ra các ứng dụng và chương trình kỹ thuật ở mức độ hiện đại hơn.
Lời kết
Hy vọng với những thông tin mà trường Đại học Online vừa cung cấp, các bạn đã cung cấp những kiến thức tổng quan nhất về thương mại điện tử, các tính năng của nó cũng như những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong tương lai. Vùng này. Thương mại điện tử đã, đang và sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai. Vì vậy, khi bạn tiếp thu kiến thức về nó, bạn có thể học hỏi và phát triển hơn rất nhiều.
Hãy liên hệ với Đại học Online để được tư vấn tận tình!