contact@daihoconline.edu.vn
Thời gian làm việc: Thứ 2 - Sáng thứ 7

Thương mại điện tử là gì? Bạn đã biết gì về nó?

Nội dung bài viết

Thương mại điện tử là gì? Rất nhiều người đã từng đặt câu hỏi này hoặc vẫn chưa biết thương mại điện tử là làm gì?

Nói đến thương mại điện tử, chúng ta nghĩ ngay đến những công ty lớn, có vị thế vững chắc trên thế giới như Amazon, Alibaba, Ebay, Taobao … hay Shopee, Lazada, Sendo tại thị trường Việt Nam … 
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin và trang thiết bị hiện đại, sự ra đời và ngày càng phổ biến của thương mại điện tử là điều dễ hiểu. Nhưng bạn có thực sự hiểu thương mại điện tử là gì? Hãy cùng chúng tôi giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây.

Thương mại điện tử là gì?

Hiện nay, có rất nhiều cách hiểu khác nhau về thương mại điện tử. Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), “thương mại điện tử bao gồm sản xuất, phân phối, tiếp thị, bán hoặc cung cấp hàng hóa và dịch vụ điện tử”.
Thương mại điện tử
Thương mại điện tử là hình thức giao dịch thương mại được thực hiện thông qua mạng Internet hoặc các phương tiện điện tử. Sản phẩm của công ty sẽ được bán thông qua các trang web thương mại điện tử hoặc trực tuyến.
Nói rộng ra, giao dịch thương mại điện tử là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, chính phủ hoặc tổ chức thông qua kết nối trung gian là Internet. Việc mua bán được thực hiện trực tuyến, những việc thanh toán và giao hàng có thể được thực hiện thông qua các phương thức truyền thống tùy theo sự lựa chọn của khách hàng. Đây là một quá trình đã, đang và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai nên không một doanh nghiệp nào có thể bỏ qua.

Đặc điểm của thương mại điện tử

Với vai trò chủ đạo là các sàn giao dịch thương mại điện tử, TMĐT mang những đặc điểm cơ bản sau:

• Không gian, thời gian

thương mại điện tử.png

Hiện nay, chỉ cần bạn có một thiết bị hiện đại kết nối Internet là bạn có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi chỉ với vài cú click chuột hoặc vài cú chạm. Việc mua bán và trao đổi hàng hóa trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thậm chí việc giao hàng hàng ngày đã được cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng có thể nhận hàng ngay trong ngày hoặc trong vòng 2 giờ kể từ khi đặt hàng tại địa điểm gần kho hàng.

Chi phí

Sau khi thương mại điện tử ra đời, vấn đề chi phí của doanh nghiệp đã được cải thiện đáng kể. Công ty có thể sử dụng khoản chi này để nâng cao hiệu quả hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Khả năng liên kết và chia sẻ thông tin

Sự phát triển của công nghệ thông tin và công nghệ là một bước tiến lớn giúp các công ty đến gần hơn với khách hàng, nhà cung cấp và nhà phân phối. Nắm bắt được những thông tin này sẽ giúp các công ty xây dựng chiến lược cho những đối tượng khách hàng phù hợp.

Giá cả linh hoạt

Khi người mua hàng muốn mua hàng qua trang web thương mại điện tử, họ có vô số lựa chọn, và họ sẽ được so sánh giá để sử dụng hiệu quả nhất. Ngoài ra, những đánh giá, nhận xét về sản phẩm sẽ giúp khách hàng không mua nhầm, kém chất lượng.

3.Các hình thức trong thương mại điện tử

Thương mại điện tử.png

Thương mại điện tử có nhiều mô hình khác nhau để thích ứng với mục tiêu của từng doanh nghiệp. Trong đó, đối tượng tham gia thương mại điện tử là chính phủ (G), doanh nghiệp (B) và khách hàng cá nhân (C). Các hình thức thương mại điện tử chính bao gồm C2G, G2G như B2B, B2C, B2G, C2C. Ở Việt Nam hiện nay mới chỉ tập trung vào 3 loại hình chính: B2B, B2C, C2C

B2B (Business to Business)

Mô hình liên quan đến bán hàng giữa các thương gia, có thể hiểu là mối quan hệ giữa nhà sản xuất, nhà bán buôn và nhà bán lẻ. Mô hình này chiếm 80% doanh số thương mại điện tử toàn cầu. Nguyên nhân là do hiệu quả tiếp thị, giảm chi phí và nhận biết thương hiệu cao hơn đã làm tăng cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp.

B2C (Business to Customer)

Là một trong những mô hình sớm nhất thiết lập kết nối giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng. Ở nước tôi, danh mục này chiếm 94% số lượng website, điều này đủ thấy sự phát triển của nó tại thị trường Việt Nam, tiêu biểu có thể kể đến Shopee, Tiki, Lazada …

C2C (Customer to Customer)

Đây được hiểu là mô hình giữa cá nhân và người tiêu dùng. Các trang web được sử dụng trong mô hình này bao gồm các trang web liên quan đến đấu giá trực tuyến, giao dịch trao đổi phi tiền tệ, hoặc mua bán tài sản ảo …

Vậy qua bài viết này mong là bạn đã hiểu hơn về thương mại điện tử.

Hãy liên hệ với Đại học Online để được tư vấn tận tình!

Địa chỉ: Số 114 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội.

Hotline: 033 2077 196  

Email: daihoconline.elearning@gmail.com

 

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi
Để lại số điện thoại và chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn trong ít phút
https://banhangdakenh.vn