contact@daihoconline.edu.vn
Thời gian làm việc: Thứ 2 - Sáng thứ 7

Trong 10 năm Tới Thương Mại Điện Tử Sẽ Phát Triển Đến Mức Nào?

Nội dung bài viết

Cùng với sự bùng nổ trong khoảng thời gian gần đây, thương mại điện tử đã, đang và sẽ là cách thức mua bán hàng tiềm năng được nhiều thương hiệu và các doanh nghiệp nhắm tới.

Trong những năm gần đây, thương mại điện tử hay bán hàng đa kênh (TMĐT) là một khái niệm không mấy xa lạ trong xã hội ngày nay cũng như trong lĩnh vực kinh doanh ở Việt Nam. Đáng chú ý hơn nữa, đại dịch Corona đã gây ra một sự hỗn loạn thật sự cho ngành bán lẻ. Tuy nhiên điều này chỉ càng làm cho thương mại điện tử ngày càng phát triển vượt bật hơn nữa mà thôi.

Thêm vào đó, Việt Nam đã chính thức trở thành một trong những quốc gia tại Đông Nam Á có nền thương mại điện tử tiềm năng nhất hiện nay.

Tmdt Cv Web 1

Sự phát triển bùng nổ của Thương mại điện tử.

Hiện nay, Việt Nam được xem là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử thuộc TOP 3 trong khu vực Đông Nam Á. Với một tốc độ tăng trưởng vượt bật như vậy thì thương mại điện tử đã đóng góp không ít vào trong việc xúc tiến luồng mua bán hàng hóa,dịch vụ, cung cấp một sự trợ giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ kiếm tìm cơ hội kinh doanh thuận lợi trong bối cảnh hội nhập sâu rộng trong thời kỳ công nghiệp lần thứ 4.

Vậy để đạt được điều đó, Việt Nam đang sở hữu lợi thế là có dân số trẻ cũng như số lượng người có cho mình điện thoại thông mình chiếm phần lớn dân số cũng như là có lượng giao dịch mua bán trên các thiết bị điện tử như smartphone, laptop, tablet,… đông đảo.

Ngoài ra đóng góp vào sự phát triển của thị trường thương mại điện tử trong thời gian qua có công rất lớn của các ngành logistics, chuyển phát nhanh và hoàn thiện đơn hàng. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam cũng phải cố gắng bắt kịp tốc độ thay đổi của thị trường để tinh chỉnh lại thời gian giao hàng và còn nhiều kế hoạch khác nhau để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng.

Cũng như trích lời từ ông Vũ Đức Thịnh – TGĐ Lazada VN, thì việc đầu tư cho logistics không đơn thuần là chỉ dành cho các doanh nghiệp mà đó còn là một sự đầu tư cho sự phát triển chắc chắn nhất trong một tương lai không xa của ngành thương mại điện tử. Chính vì lý do này mà Lazada đã đổ rất nhiều tài nguyên vào phát triển logistics về lâu dài.

Thêm vào đó, xu hướng thanh toán trực tuyến cũng chứng kiến mức tăng trưởng mạnh mẽ và ngày càng được ưa thích hơn. Do đó TMĐT ngày càng được thúc đẩy phát triển khi các sàn luôn cho phép nhiều phương thức thanh toán trực tuyến khác nhau cho khách hàng.

Kể từ cuối năm 2019, dịch bệnh Corona nổ ra trên quy mô toàn cầu khiến cho việc giao thông đi lại gặp bất tiện do giãn cách xã hội và nhiều khu vực bị “bế quan tỏa cảng” trong một thời gian rất lâu. Mặc dù đây là sự bất lợi lớn đối với ngành bán lẻ tuy nhiên đây lại là thời cơ để thương mại điện tử “vùng lên” phát triển hơn bao giờ hết. Bây giờ người tiêu dùng chì cần một chiếc smartphone là có thể yêu cấu đặt hàng mọi thứ mà họ muốn dù là ở bất kỳ lúc nào hay bất kỳ nơi đâu.

Tất nhiên là giữa những điểm mạnh mà thương mại điện tử mang đến như giúp thương hiệu mở rộng thị trường, chi phí giảm đi, tăng trưởng doanh thu, thanh toán không chạm hay thanh toán trực tuyến thì còn tồn tại một số điểm yếu khó tránh.

Ví như tình trạng hàng giả, hàng nhập lậu, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội vẫn còn tồn tại chưa khắc phục được. Không những thế, hoạt động thương mại điện tử có thành phần nước ngoài phát sinh dưới nhiều cách thức, mâu thuẫn với đối tác trong thương mại điện tử. Đặc biệt, các trang mạng xã hội lại khai sinh ra thêm một hình thức giao dịch thương mại điện tử phổ biến nhưng chưa được kiểm soát, vv.  Thử thách về độ an toàn, an ninh trực tuyến và bảo mật thông tin cá nhân trong các giao dịch thương mại điện tử cũng là một vấn đề đáng lo ngại.

Các loại hình vi phạm trong thương mại điện tử diễn ra ngày càng diễn biên khó lường khiến người tiêu dùng còn nhiều e ngại trong việc đặt mua hàng và trả tiền ngay lập tức. Chính do đó, TMĐT đang cần một khung pháp lý toàn diện và đồng bộ hóa với nhau.

Xem ngay: Dịch vụ Shopee úy tín

Đánh giá hướng phát triển của thương mại điện tử trong vòng 10 năm tới:

Theo một bản báo cáo của Facebook cuối tháng 6/2021 chỉ ra rằng mua sắm qua thương mại điện tử sẽ trở thành một “trend” tiêu dùng mới chứ không phải chỉ là một phương thức tạm thời trong mùa dịch.

Facebook cũng nhận định, lý do là do chính kì đại dịch này là nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng trên toàn cầu chuyển đổi hình thức mua sắm xưa nay của mình.

Tựa như Facebook, nhiều chuyên gia trong giới thương mại điện tử phán đoán rằng trong tương lai, thương mại điện tử sẽ chiếm thị phần lớn hơn so với phương thức mua sắm truyền thống. Họ cho rằng mua sắm trực tuyến không bao giờ là một phương án đối phó với đại dịch mà là xu hướng mới với nhiều thứ vượt trội, mang lại trải nghiệm mua sắm tân tiến và thông minh hơn cho khách hàng; kéo theo đó là sự lên ngôi của thanh toán mà không dùng tiền mặt và dịch vụ logistics, phản ứng lại cho sự tăng trưởng bền vững của thương mại điện tử.

Tận dụng nền tảng mạng xã hội và KOL

Trong báo cáo mới đây, Facebook đã nhận thấy có hơn một nửa (52%) khách hàng tham gia khảo sát trên quy mô toàn cầu chọn mua sản phẩm từng được người nổi tiếng, các blogger, youtuber, những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đứng ra quảng bá sản phẩm.

Khả năng tạo ra content hấp dẫn và độ nổi tiếng cũng như tầm ảnh hưởng của các KOL đã giúp hấp dẫn nhiều người dùng hơn và cũng như hỗ trợ tăng độ tín nhiệm cho các sàn thương mại điện tử lẫn thương hiệu đó.

Tính riêng tại Việt Nam, hình thức này xuất phát từ vài năm trở lại đây với sự mở đầu là của Lazada. Cho đến nay, nhiều sàn thương mại điện tử lớn đều rất thích hình thức quảng cáo này, mang lại lợi ích song phương cho cả doanh nghiệp lẫn thương hiệu đối tác và các nhà bán hàng.

Thanh toán trực tuyến phát triển

Thanh toán trực tuyến là cách thức chi trả đang được ưa thích trên các sàn thương mại điện tử. Theo lời các chuyên gia marketing, khi có càng nhiều khách hàng tiếp cận với  cũng sẽ xúc tiến xu hướng chi trả mà không cần tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng. Đồng thời các điểm mua bán offline cũng nhận ra được ưu điểm của xu hướng này và ngày càng thân thiện hơn với các phương pháp thanh toán trực tuyến.

Dịch vụ hậu cần ngày càng cấp thiết

Dịch vụ hậu cần ngày một trở nên cần thiết hơn khi khách hàng càng ngày càng chú ý nhiều về chất lượng giao hàng. Nhu cầu về các món hàng thiết yếu hàng ngày và các thiết bị gia dụng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể là một minh chứng.

Vì lẽ đó, các doanh nghiệp và nhà bán lẻ cần áp dụng công nghệ tiên tiến để chắc chắn rằng hàng hóa được giao trong thời gian gấp rút với chi phí thấp hơn. Để hỗ trợ cho các nhà kinh doanh và tăng độ yêu thích của khách hàng, các sàn lớn đã và đang đổ nguồn lực lớn vào cho logistics.

Thay đổi trong kế hoạch bán lẻ

Đại dịch đang đẩy các thương hiệu nhanh chóng tiến hành các kế hoạch áp dụng công nghệ 4.0 để vươn tới khách hàng trong bối cảnh giãn cách xã hội. Điều này không chỉ áp dụng cho những thương hiệu cao cấp mà còn cả những các doanh nghiệp, các nhà bán lẻ nhỏ, lẻ.

Khi kinh doanh trực tuyến trở thành một kênh có thu nhập to hơn cho các nhãn hàng và doanh nghiệp lớn nhỏ, các nền tảng thương mại điện tử cần nhanh chóng hòa nhập và thay đổi cùng với họ để biến hóa các kế hoạch bán lẻ sáng tạo nhằm lôi kéo người tiêu dùng nhiều hơn.

Tóm lại, theo như nhìn nhận tình hình hiện nay thì, với tiến độ tăng trưởng này, các công ty thương mại điện tử sẽ có thể có những cơ hội nhiều hơn và đó cũng là một thử thách khi các sàn phải thay đổi không ngừng để thỏa mãn nhu cầu khách hàng.

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi
Để lại số điện thoại và chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn trong ít phút
https://banhangdakenh.vn Dịch vụ Digital Marketing HCM Dịch vụ SEO tổng thể