contact@daihoconline.edu.vn
Thời gian làm việc: Thứ 2 - Sáng thứ 7

Loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng đại học, ai là người hưởng lợi?

Nội dung bài viết

Việc loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng cấp đã được thông qua trong thông tư số 27/2019 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Theo đó, kể từ tháng 3 năm 2020, trên bằng cấp đại học sẽ không còn ghi hình thức đào tạo chính quy hay không chính quy nữa. Cụ thể, với những hình thức đào tạo như từ xa, tại chức, vừa học vừa làm giờ đây sẽ được công nhận trên bằng là hệ cử nhân, tương đương với hệ đào tạo chính quy. Và điều này đã tạo ra 2 luồng ý kiến trái chiều. Hãy cùng Đại học Online tìm hiểu nhé!

Nội dung thông tư số 27/2019 của Bộ Giáo dục & Đào tạo

Loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng cấp đại học

Từ ngày 01 tháng 03 năm 2020, trên bằng cấp sẽ không còn ghi hình thức đào tạo. Đây là nội dung của thông tư số 27/2019/TT-BGDĐT quy định về nội dung chính ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục đại học.

Cụ thể, 10 nội dung chính ghi trên văn bằng bao gồm: Tiêu đề; Tên văn bằng theo từng trình độ đào tạo (bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ, văn bằng trình độ tương đương); Ngành đào tạo; Tên cơ sở giáo dục đại học cấp văn bằng; Họ, chữ đệm, tên của người được cấp văn bằng; Ngày tháng năm sinh của người được cấp văn bằng; Hạng tốt nghiệp (nếu có); Địa danh, ngày tháng năm cấp văn bằng; …

Đặc biệt, theo quy định mới, trong nội dung chính ghi trên văn bằng sẽ không có thông tin hình thức đào tạo là “Chính quy” hoặc một trong các hình thức “Vừa làm vừa học”, “Học từ xa”, “Tự học có hướng dẫn” như quy định cũ mà mục này sẽ ghi trong phần phụ lục văn bằng.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/3/2020.

Bên cạnh văn bằng giáo dục đại học, sẽ cấp kèm theo phụ lục văn bằng bao gồm các nội dung chính sau đây:

(1) Thông tin về người được cấp văn bằng: họ, chữ đệm, tên, ngày tháng năm sinh.

(2) Thông tin về văn bằng: tên cơ sở giáo dục đại học cấp bằng, chuyên ngành đào tạo, ngày nhập học, ngôn ngữ đào tạo, thời gian đào tạo, trình độ đào tạo theo Khung trình độ quốc gia Việt Nam, hình thức đào tạo.

(3) Thông tin về nội dung, kết quả học tập (nếu có): tên học phần hoặc môn học, số tín chỉ của từng học phần hoặc môn học, điểm học phần hoặc môn học, tổng số tín chỉ tích lũy, điểm trung bình, tên và kết quả luận văn, luận án, điểm xếp hạng tốt nghiệp.

Trường hợp văn bằng được cấp khi các tín chỉ tích lũy ở những cơ sở đào tạo khác nhau, cần ghi rõ tên môn học, số tín chỉ của từng môn học được công nhận để xét tốt nghiệp và tên cơ sở đào tạo.

(4) Thông tin kết nối với văn bằng: mã số sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh; số hiệu văn bằng.

Xem thêm: Nội dung thông tư số 27/2019 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về đối tượng ghi trên bằng cấp đại học

Những ý kiến trái chiều về việc loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng đại học

Việc sửa đổi, cập nhật nội dung ghi trên bằng đại học hiện được rất nhiều người quan tâm. Có một số ý kiến cho rằng đây là một bước tiến lớn của giáo dục Việt Nam, tạo ra sự công bằng cho những người đào tạo theo hình thức vừa học vừa làm.

Theo anh Nguyễn Quang Toản: “Việc loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo là quá hợp lý. Vì bằng chính quy và bằng từ xa là như nhau nên sẽ không có chuyện cấp bừa bãi được nữa. Và sẽ không có tình trạng “mua bằng” nữa.”

Loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng

Xem thêm: Dùng bằng giả làm nghiên cứu sinh, tiến sĩ tại hơn 20 trường đại học

Theo ý kiến của chị Vũ Thanh Loan:”Các ngành nghề nặng nhọc như khai thác mỏ than, nếu một người học chính quy ra, chưa có kinh nghiệm thì sẽ không bằng một anh công nhân, chứ chưa nói là anh công nhân thành thạo tay nghề. Và họ tiếp tục học tại chức, từ xa thì họ sẽ trở thành kỹ sư, nhưng họ sẽ làm tốt gấp trăm lần anh kỹ sư chính quy mới bàn giấy mới ra trường. Vì thế nên loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng cấp là hợp lý!”

Tuy nhiên, lại có một số ý kiến cho rằng việc đào tạo không chính quy lại có tấm bằng tương đương với bằng chính quy thì rất bất cập, vì chất lượng đào tạo sẽ không được đảm bảo.

Chị Phạm Hương Giang cho rằng:”Học từ xa hay tại chức cũng tốt thôi nhưng phải thắt chặt quy trình đào tạo. Vừa học vừa làm thì tâm trí bị phân tâm, làm sao có thể tập trung học được. Đi làm đã mệt, đêm về còn phải học thì làm sao bằng một người dành toàn bộ thời gian để học?”

Một số ý kiến trung lập thì lại cho rằng bằng cấp đúng là khác biệt, tuy nhiên hiện nay nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến việc bạn có làm được việc hay không, có đem lại lợi nhuận cho công ty được hay không. Chứ có bằng chính quy mà làm việc còn thua cả một anh bằng tại chức hay từ xa thì thiết nghĩ bằng cấp chẳng nói lên điều gì!

Ý kiến về việc loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo dưới góc độ chuyên gia

Loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo trên bằng

Theo PGS.TS. Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Kinh tế quốc dân, việc loại bỏ phân biệt hình thức đào tạo sẽ xóa bỏ rào cản kỳ thị đối với những người đào tạo hệ không chính quy vì đã quy định chuẩn đầu ra là như nhau. Và điều này đặc biệt sẽ khuyến khích tinh thần học tập suốt đời, một điều rất đáng trân quý. Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo cần phải siết chặt quy trình đào tạo, đảm bảo đầu ra chất lượng.

————

Hãy liên hệ với Đại học Online để được tư vấn tận tình!

Địa chỉ: Số 20 Đông Quan, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 033 2077 196

Email: daihoconline.elearning@gmail.com

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi
Để lại số điện thoại và chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn trong ít phút