contact@daihoconline.edu.vn
Thời gian làm việc: Thứ 2 - Sáng thứ 7

Ngành marketing là gì? Tại sao nhiều người “đâm đầu” vào ngành tiếp thị?

Nội dung bài viết

Ngành marketing, hay còn gọi là tiếp thị, là ngành học vô cùng “hot” trong những năm trở lại đây ở Việt Nam. Tuy khái niệm marketing tại Việt Nam đối với nhiều bạn vẫn còn mơ hồ nhưng ngày càng có nhiều người nhận ra được ý nghĩa và vai trò của tiếp thị trong kinh doanh. Vậy thật ra marketing là gì? Tại sao nhiều người “đâm đầu” vào ngành tiếp thị? Hãy cùng Đại học Online tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing là gì?

Ngành marketing, tiếp thị được hiểu đơn giản là một quy trình bao gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, quan tâm và có nhu cầu đối với sản phẩm và dịch vụ của bạn. Bên cạnh đó, marketing còn là phát triển sản phẩm để phù hợp với thị trường, quảng bá sản phẩm cũng như phân phối và bán tới khách hàng.

Theo định nghĩa của Giáo sư Phillip Kotler (“cha đẻ” của marketing hiện đại):

“Marketing là quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm mục đích thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra”

Ngoài ra còn có rất nhiều định nghĩa khác nhau về marketing nhưng tựu chung lại, ngành marketing là việc tiếp cận khách hàng mục tiêu, khơi gợi nhu cầu và giữ chân khách hàng với sản phẩm và dịch vụ của mình.

Ngành marketing học gì?

Ngành marketing là gì?

Khi tham gia đào tạo ngành marketing, bạn sẽ được đào tạo bài bản những kiến thức tổng quan về marketing hiện đại, bao gồm: Nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển các mối quan hệ khách hàng, thiết kế chương trình phân phối sản phẩm, tổ chức phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, tổ chức sự kiện, … Cụ thể sẽ có những môn học như Quản trị marketing, quản trị bán hàng, Hành vi người tiêu dùng, Phát triển chiến lược,…

Sau khi có được những kiến thức cơ bản về ngành, các bạn có thể phát triển những kỹ năng cần thiết cho công việc sau này như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán, kỹ năng bán hàng, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng,…

Những công việc ngành marketing có thể đảm nhiệm cũng vô cùng đa dạng:

  • Nhân viên nghiên cứu thị trường
  • Nhân viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm
  • Nhân viên bán hàng, tiếp thị
  • Chuyên viên quảng cáo
  • Chuyên viên truyền thông và pr
  • Quản trị marketing

Tại sao ngày càng nhiều bạn trẻ theo học ngành marketing?

Tổng quan về ngành marketing trong những năm gần đây

Tại một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, ngành marketing thật sự vẫn còn mới và có rất nhiều tiềm năng phát triển. Quy mô của ngành Marketing là vô cùng lớn trong khi nguồn nhân lực thì vẫn còn khiêm tốn. Dưới đây là một số dữ liệu được thống kê bởi GroupM Vietnam để bạn có thể dễ hình dung:

  • Hiện tại, ước lượng giá trị chi tiêu truyền thông (Estimate Media Spend, before Discount & Other) vào khoảng 2.4 tỷ USD
  • Ước lượng giá trị các mảng khác trong Marketing:

+) Market Research: ≈ 250 triệu USD (2016)

+) Strategic Planning & Creative + Execution & Production: ≈ 125 triệu USD (2016)

  • Trade Marketing để chiến thắng Retailer & Shopper (PLACE): ≈ 1.34 tỷ USD

Tại sao ngành marketing lại “hot” đến như vậy?

Ngành marketing là gì?

Đầu tiên, ta phải kể đến về tính chất công việc của ngành marketing. Những công việc trong ngành marketing yêu cầu thay đổi thường xuyên sao cho phù hợp với thị trường, phù hợp với xu thế thời đại. Một chiến lược marketing có thể hiệu quả lúc này, chỉ một thời gian sau sẽ trở nên lỗi thời, kém hiệu quả do nhiều tác động đến từ người tiêu dùng, chính trị, môi trường, … Điều này đánh trúng vào tâm lý chinh phục thử thách của thế hệ Genz hiện nay khi các bạn trẻ ngày càng năng động và sáng tạo cũng như có nhiều nhiệt huyết.

Nguyên nhân thứ 2 khiến ngành marketing “hot” đến từ mức thu nhập hấp dẫn. Một người làm marketing tại Việt Nam trung bình kiếm được khoảng hơn 20 triệu đồng/1 tháng. Mức lương dao động từ trung bình thấp nhất là 11 triệu đồng/tháng cho đến mức trung bình cao nhất là 30 triệu đồng/tháng (thực tế có thể cao hơn). Điều này chứng tỏ mức lương của ngành marketing tương đối hấp dẫn trong thời buổi hiện nay. Dưới đây là phân bổ lương nhân sự trong ngành marketing tại Việt Nam:

  • 25% nhân sự có thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng
  • 25% nhân sự có thu nhập từ 15 – 22 triệu đồng/tháng
  • 25% nhân sự có thu nhập từ 22 – 28 triệu đồng/tháng
  • 25% nhân sự có thu nhập từ 28 – 30 triệu đồng/tháng

Xem thêm: Mức lương trung bình của ngành quản trị kinh doanh 

————

Hãy liên hệ với Đại học Online để được tư vấn tận tình!

Địa chỉ: Số 20 Đông Quan, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Hotline: 033 2077 196  

Email: daihoconline.elearning@gmail.com

 

Bài viết liên quan

Nhận tư vấn miễn phí từ chúng tôi
Để lại số điện thoại và chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn trong ít phút